New
York (Reuters Health) - Chức năng bộ phận thận của những người
bị bệnh tiểu đường loại 2 được cải thiện tốt nhờ
một chế độ dinh dưỡng bằng chất đạm (protein) đậu nành,
kèm thêm một lợi ích khác nữa là hàm lượng cholesterol tốt
(HDL) cũng được gia tăng.
Chức
năng của bộ phận thận thường bị suy yếu sau một thời
gian dài mắc bệnh tiểu đường. Nghiên cứu mới đây
trên 14 nam giới bị yếu thận do bệnh tiểu đường cho thấy,
một chế độ dinh dưỡng giàu protein đậu nành có thể giúp
kiểm soát tình trạng trên. Đây là bằng chứng đầu tiên
về tác dụng bổ thận của đậu nành đối với bệnh nhân
loại này.
Cuộc
nghiên cứu này tuy nhỏ, nhưng kết quả cho thấy “bằng chứng
ban đầu” rằng chất protein đậu nành có thể giúp giảm
nguy cơ bệnh thận và bệnh tim nơi người bị tiểu đường.
Các nhà nghiên cứu nói như vậy. Tiến sĩ John W. Erdman
Jr., một trong các tác giả nghiên cứu, nói với cơ quan thông
tấn Reuters Health rằng ông hy vọng kết quả này sẽ mang đến
nhiều cuộc nghiên cứu rộng lớn hơn.
Hiện
chưa rõ lý do tại sao protein đậu nành lại giúp bổ thận
cho người bị bệnh tiểu đường như thế, song theo tiến
sĩ John W. Erdman Jr. thuộc Đại học University of Illinois at Urbana-Champaign,
cho biết nhóm hợp chất thực vật có chức năng giống với
hoóc môn estrogen tên là isoflavone có thể liên quan đến.
Trong
nghiên cứu của Erdman, 14 bệnh nhân nam được sử dụng bột
protein đậu nành nguyên chất, bổ sung vào nước uống hoặc
đồ ăn hằng ngày trong vòng 8 tuần. Trong 2 tháng khác, họ
quay sang dùng bột protein từ sữa động vật. Mục tiêu của
Erdman là thay thế một phần lượng protein hấp thu hằng ngày
bằng protein từ sữa hoặc đậu nành.
Kết
quả cho thấy, mặc dù tổng lượng protein hấp thu của nhóm
bệnh nhân tăng lên, song sự bài tiết protein trong nước tiểu
khi họ dùng bột protein đậu nành đã giảm gần 10%. Điều
này chứng tỏ chức năng của bộ phận thận có dấu hiệu
cải thiện tốt. Trong khi đó, khi bổ sung protein từ sữa động
vật, chỉ số protein trong nước tiểu lại có chiều hướng
tăng (một dấu hiệu không tốt).
Một
điểm đáng chú ý là trong 2 tháng sử dụng bột protein đậu
nành, lượng cholesterol HDL "tốt" đã tăng lên 4 %. HDL là loại
cholesterol có lợi cho sức khỏe tim mạch. Thành phần này có
xu hướng giảm trong thời gian người bệnh được bổ sung
protein sữa động vật.
Đối
với tác dụng bổ thận, Erdman cho rằng chính nhóm chất isoflavone
có hoạt động giống với hoóc môn estrogen của protein đậu
nành đóng vai trò. Loại hoóc môn này cũng tạo ra sự khác
biệt về mức độ tiến triển của bệnh thận giữa nam giới
và phụ nữ. Các xét nghiệm máu trong nghiên cứu cho thấy,
khi lượng isoflavone ở nam giới tăng lên thì sự bài tiết
protein trong nước tiểu đã giảm đi.
Giải
thích về sự gia tăng cholesterol HDL, tác giả cho biết protein
từ đậu nành có tính chất khác với protein động vật. Trong
khi dùng bột protein đậu nành, một loại amino acid trong máu
của bệnh nhân có tên là arginine đã tăng lên. Arginine chính
là tiền thân của nitric oxide - hợp chất giúp giãn nở mạch
máu và giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch.
Source:
Journal of Nutrition, August 2004.
Tịnh
Thuỷ chuyển ngữ
Soy
Protein May Benefit Diabetics' Kidneys
By
Amy Norton
NEW
YORK (Reuters Health) - The kidney function of people with type 2 diabetes
seems to be improved by dietary soy protein, with the added benefit that
their levels of "good" cholesterol also go up a bit, preliminary research
suggests.
Kidney
function often becomes impaired with long-standing diabetes. The study
of 14 older men with diabetes-related kidney disease found that adding
a soy product to their diets reduced the amount of protein in their urine
-- an indicator of improved kidney function.
The
study is too small to draw conclusions, but the results provide "initial
evidence" that isolated soy protein may help reduce diabetics' risk of
kidney and heart disease, the researchers say.
Dr.
John W. Erdman Jr., one of the study's authors, told Reuters Health he
hopes the work will spur larger studies.
It's
unclear why soy protein might aid in diabetic kidney disease, but estrogen-like
plant compounds called isoflavones could be involved, said Erdman, a professor
of food science at the University of Illinois at Urbana-Champaign.
He
and his colleagues there and with the Veterans Affairs Illiana Health Care
System in Danville, Illinois, report the findings in the Journal of Nutrition.
For
eight weeks, men in the study used an isolated soy protein powder that
could be added to a drink or food. For another eight weeks, they used a
milk-based protein powder.
The
goal, Erdman explained, was to have the men replace part of their usual
protein intake with the soy or milk protein; however, the patients failed
to follow the diet instructions and instead added the protein powders to
their normal routine.
Yet
even with the extra protein intake, the men's excretion of protein in urine
fell an average of nearly 10 percent when they consumed the soy product,
the researchers found. In contrast, protein levels in the urine increased
with the milk-based powder.
In
addition, eight weeks on the soy powder boosted the men's levels of heart-healthy
HDL cholesterol by about four percent, while it tended to dip while the
men were on the milk protein.
It's
possible, Erdman and his colleagues note, that the estrogen-like activity
of soy isoflavones explain the kidney effects they found, because kidney
disease seems to progress more slowly in women than men, and estrogen may
be a factor. In this study, blood tests showed that as the men's isoflavone
levels increased, their protein excretion declined.
Another
possibility, Erdman said, is related to the fact that soy protein and animal
protein have different compositions. While using the soy powder, the men's
blood levels of amino acid called arginine increased; arginine is a precursor
to nitric oxide, a compound that helps dilate blood vessels.
Source:
Journal of Nutrition, August 2004.