TÁC DỤNG
CHỮA BỆNH
CỦA ĐẬU
NÀNH (ĐỖ TƯƠNG)
Đỗ
tương được chế biến thành nhiều món ăn như đậu phụ,
đậu phù chúc, sữa đậu nành, tào phở, tương... Bên cạnh
vai trò là một loại lương thực, đỗ tương cũng có tác
dụng chữa bệnh tim mạch và ung thư.
Theo
các nghiên cứu từ trước tới nay, việc sử dụng đỗ tương
có thể làm giảm lượng cholesterol trong máu 10-15%. Lượng
cholesterol càng cao thì hiệu quả sử dụng đỗ tương càng
rõ. Kể cả khi bệnh nhân đã ăn chế độ ít béo, ít cholesterol,
nếu ăn thêm đỗ tương vẫn có tác dụng hạ thấp hơn nữa
lượng cholesterol trong máu. Do vậy, ăn đỗ tương được nhiều
bác sĩ coi là cách chữa bệnh vừa hiệu quả, lại ít tốn
kém và không độc.
Cholesterol
chỉ gây tác hại cho mạch máu nếu bị oxy hóa. Đỗ tương
không những làm giảm cholesterol mà còn ức chế khả năng
oxy hóa của chất này. Các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho biết,
đạm đỗ tương hoạt động như một chất chống oxy hóa
mạnh. Ngoài ra, nó còn có khả năng ức chế sự kết hợp
cholesterol thành các tổ chức clot - bước quan trọng dẫn đến
rối loạn hoạt động của tim, tạo nên các cơn đau tim.
Năm
1990, Viện ung thư Quốc gia Mỹ đã xem xét vai trò của đỗ
tương trong phòng bệnh ung thư và xác định ở đỗ tương
có năm nhóm chất chống ung thư. Trong đó, người ta đặc
biệt chú ý đến tác dụng chống ung thư của isoflavone, một
nhóm hóa chất gần như không tồn tại trong các thực phẩm
khác ngoài đỗ tương. Tác dụng chống ung thư của đỗ tương
được giải thích là do isoflavone của nó đã tác động như
một anti-oestrogen, làm vô hiệu hóa tác động của oestrogen,
giống như thuốc Tamoxifen đang được dùng rộng rãi và có
kết quả trong điều trị ung thư vú.
Một
trong các isoflavone của đỗ tương được nghiên cứu nhiều
nhất trong 7-8 năm qua là genistein. Hơn 40 công trình nghiên cứu
của nhiều đại học danh tiếng trên thế giới đã chỉ ra
rằng genistein có khả năng ngăn chặn sự phát triển của
khối u. Bên cạnh việc ngăn cản sự hình thành các mạch
máu mới (một điều kiện tiên quyết để khối u phát triển),
genistein còn ức chế các men (enzyme) trong các loại tế bào
ung thư, và do đó, nó được coi là chất có khả năng phòng
chống nhiều thể ung thư khác nhau.
Theo
giáo sư Walter Willet, chuyên gia của Quỹ nghiên cứu ung thư
thế giới, 32% tử vong do ung thư ở Mỹ có thể tránh được
nếu người dân chịu thay đổi cách ăn. Ông cũng khuyên mỗi
ngày ít nhất phải có một món ăn rau, lá và mỗi tuần không
được ăn quá một lần thịt bò. "Chúng ta không trông đợi
sự thay đổi đột ngột - yêu cầu dân Mỹ thay ngay món bít
tết bằng đậu phụ, nhưng phải kiên trì cũng như ta đã
kiên trì trong việc tuyên truyền chống hút thuốc lá", giáo
sư Willet nói.
GS.
Từ Giấy
(Sức
khỏe & Đời sống)
Xem
Thêm:
Đậu
Nành Nguồn Dinh Dưỡng Tuyệt Hảo:
http://www.thuvienhoasen.org/01Soymucluc.htm
http://www.thuvienhoasen.org/tintuc-dauphuvaungthuvu.htm
http://www.thuvienhoasen.org/u-dd-00-mucluc.htm
Kinh
Sách và Các Bài Viết Mới Post Lên Mạng Trong Tháng 07-2003
Down
Load " Word Document" (WinZip File 270 KB)
Các
Số Đặc Biệt:
Số Đặc Biệt Mừng Phật Đản
Số Đặc Biệt Tưởng Niệm Bồ Tát Quảng Đức
Số Đặc Biệt Vu Lan
Số Đặc Biệt Mừng Thích Ca Thành Đạo
Số Đặc Biệt Mừng Xuân