CHẾ ĐỘ
DINH DƯỠNG ĐẶC BIỆT
TỐT NHƯ UỐNG
THUỐC GIẢM CHOLESTEROL
By
Anthony J. Brown, MD - Chuyển ngữ: Tâm Linh
New
York (Reuters Health) Một chế độ dinh dưỡng rau đậu thấp
chất béo, giầu chất xơ có thể làm giảm hàm lượng cholesterol
trong máu tốt như dùng một số loại thuốc điều trị hạ
cholesterol, một nghiên cứu mới vừa tiết lộ.
Đây
là nghiên cứu đầu tiên cho biết chế độ dinh dưỡng này
có thể làm giảm cholesterol giống như dùng các loại thuốc
họ statins như Lipitor hay Pravachol là những thứ thuốc thông
dụng hiện nay chữa chứng cao cholesterol. Dr. David J. A.
Jenkins, thuộc bệnh viện St. Michael's Hospital ở Toronto, đã
nói với Reuters Health.
Cuộc
nghiên cứu thử nghiệm bao gồm 46 người lớn có hàm lượng
cao cholesterol được chia làm ba nhóm, (1) nhóm một áp dụng
chế độ ăn ít chất béo (low fat diet), (2) nhóm hai cũng ăn
ít chất béo nhưng thêm uống thuốc và (3) nhóm ba áp dụng
chế độ ăn đặc biệt trong một thời gian là bốn tuần
lễ.
Chế
độ dinh dưỡng đặc biệt của nhóm thứ ba gồm hạt hạnh
nhân, chất đạm đậu nành, các thực phẩm giầu chất xơ
như tiểu mạch (oats) và đại mạch (barleys), và bơ thảo mộc
có chất béo thiên nhiên sterols, một loại hoá chất tìm thấy
trong các loại rau xanh.
Như
báo cáo tường trình trong tập san của Hội Y Sĩ Hoa Kỳ JAMA,
tất cả ba nhóm thử nghiệm đều cho kết quả giảm hàm lượng
cholesterol xấu LDL. Tuy nhiên, chế độ dinh dưỡng đặc
biệt (nhóm ba) và chế độ dinh dưỡng thấp chất béo cộng
với điều trị bằng thuốc statins (nhóm hai) cho một kết
quả giảm hàm lượng cholesterol nhiều hơn chế độ ăn thấp
chất béo (nhóm một).
Chế
độ dinh dưỡng đặc biệt và chế độ dinh dưỡng có uống
thuốc tốt hơn nhiều so với chế độ low fat diet trong việc
giảm hàm lượng chất đạm C-reactive protein, một loại hoá
chất trong máu có liên hệ với chứng bệnh đau tim.
Một
cách tổng quát, mọi người đều có thể thích ứng với
chế độ dinh dưỡng đặc biệt, Jenkins nói như vậy.
Chúng ta có thể uyển chuyển trong việc ăn uống. Cho
nên những người ăn uống thường xuyên với một chế độ
cao chất béo bão hoà (sturated fat), như món ăn nhanh Big Macs,
cần phải có một sự thay đổi quan trọng.
Chế
độ dinh dưỡng đặc biệt có thể đem lại cho những người
đang phải uống thuốc “giảm hàm lượng cholesterol của họ
mà không cần phải uống thuốc”, Jenkins nói.
Nguồn:
Journal of the American Medical Association July 23, 2003
Chú
Thích Của Người Dịch:
Trong
bản tin y khoa này nhóm từ Special Diet được chuyển ngữ
là chế độ dinh dưỡng đặc biệt tương đương với nhóm
chữ Vegetarian Diet trong bản tin của hãng thông tấn AP loan
tải cùng ngày. Cũng trong bản tin AP có ghi rõ chi tiết
hơn về kết quà thử nghiệm của ba nhóm là nhóm Ăn chay (nhóm
3) giảm 28.6 %, nhóm 1 low fat diet giảm 8 % và nhóm 2 low fat diet
có uống thuốc giảm 30.9 %
Special
diet as good as drugs for high cholesterol
Last
Updated: 2003-07-22 16:00:42 -0400 (Reuters Health)
By
Anthony J. Brown, MD
NEW
YORK (Reuters Health) - A low fat diet that is high in fiber, nuts, and
vegetable proteins may be just as good as certain drugs at lowering high
cholesterol levels, new research suggests.
This
is the first study to show that this type of diet can reduce cholesterol
levels to the same extent as statins, Dr. David J. A. Jenkins, from St.
Michael's Hospital in Toronto, told Reuters Health. Statins, such as Lipitor
or Pravachol, are the most commonly used type of drug to treat high cholesterol
levels.
Forty-six
adults with high cholesterol levels were put on a low fat diet, or a low-fat
diet plus a statin, or the special diet for 4 weeks. The special diet included
almonds, soy proteins, high-fiber foods like oats and barley, and margarine
with plant sterols--chemicals found in leafy green vegetables.
As
reported in the Journal of the American Medical Association, all of the
treatments produced a drop in levels of LDL ("bad") cholesterol. However,
the special diet and the diet plus statin produced a much bigger reduction
than the low fat diet.
The
special diet and statin treatment were also better than the low fat diet
at reducing levels of C-reactive protein, a chemical in the blood that
has been linked to heart disease.
In
general, people tolerated the special diet, Jenkins noted. The diet offers
some flexibility in terms of what can be eaten so people should be able
to stick with it. Obviously, people who regularly eat foods high in saturated
fats, "such as Big Macs", he added, may need to make some major adjustments.
The
special diet could be given to people who currently use statins to lower
their cholesterol, Jenkins said. "They might be able to do without their
medications," he said.
SOURCE:
Journal of the American Medical Association July 23, 2003.
Kinh
Sách và Các Bài Viết Mới Post Lên Mạng Trong Tháng 07-2003
Down
Load " Word Document" (WinZip File 270 KB)
Các
Số Đặc Biệt:
Số Đặc Biệt Mừng Phật Đản
Số Đặc Biệt Tưởng Niệm Bồ Tát Quảng Đức
Số Đặc Biệt Vu Lan
Số Đặc Biệt Mừng Thích Ca Thành Đạo
Số Đặc Biệt Mừng Xuân