c
Rau
đay Mỹ (spinach), trái dâu xanh (blueberries)
là thực
phẩm giúp tăng khả năng trí óc
Thử nghiệm
trên chuột cho thấy rau đay Mỹ (spinach), trái dâu xanh (blueberries)
là thực phẩm giúp tăng khả năng trí óc
SAN DIEGO,
California (theo hãng tin AP) - Các cuộc thử nghiệm hầu khảo
sát ảnh hưởng của một số thực phẩm đối với não bộ
của động vật đã phát hiện ra rằng dinh dưỡng phong phú
rau đay Mỹ (spinach) và trái dâu xanh (blueberries) có thể giúp
ngăn chặn sự suy thoái về khả năng trí óc liên quan đến
tuổi già.
Theo một
cuộc nghiên cứu thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại
Đại Học University of South Florida, những con chuột được
cho ăn với dinh dưỡng phong phú rau đay Mỹ (spinach) đã đảo
ngược được tiến trình thông thường của sự mất mát
khả năng học hỏi khi tuổi già đến. Kết quả của cuộc
nghiên cứu đã được trình bày tại buổi họp thường niên
củ a tổ chức Society for Neurosciences tại San Diego trong tháng
11 năm 2001.
Cuộc nghiên
cứu đã tìm thấy rằng những con chuột được cho ăn một
lượng dinh dưỡng hàng ngày có chứa 2 phần trăm rau đay Mỹ
(được làm khô theo phương pháp đông lạnh) đã học được
cách liên đới âm thanh của một tín hiệu với sự sắp xảy
ra của một luồng không khí một cách nhanh hơn những con chuột
chỉ được cho ăn bằng những thức ăn gậm nhấm của loài
chuột., the study found.
Thí nghiệm
trên đã đo lường khoảng thời gian giữa âm thanh của một
tín hiệu và khi những con chuột chớp mắt, và thí nghiệm
này được thiết kế để xét nghiệm khả năng liên đới
hai sự kiện khác hẳn nhau nhưng có liên hệ với nhau. Tốc
độ của phản xạ này thường hay suy giảm khi tuổi già ở
loài gậm nhấm, thỏ, và con người. Rau đay Mỹ rất phong
phú với chất chống oxít hoá ( antioxidants), chất mà các nhà
khoa học nói có thể ngăn chận ảnh hưởng của các chất
free radicals. Các cuộc nghiên cứu đã gợi ý rằng sự tích
luỹ trong suốt cuộc sống của các chất free radicals trong
não bộ thường có sự liên quan đến suy thoái trí óc ở
tuổi già và cũng có thể là một nhân tố rất có thể của
bệnh Alzheimers (lãng trí) và Parkinsons (chứng run tay chân).
Tiến sĩ
Paula Bickford thuộc đại học University of South Florida, tác giả
của cuộc nghiên cứu này, nói rằng, "đây là một tìm tòi
tiền lâm sàng rất đáng quan tâm và cần phải được thử
nghiệm với con người."
Trái dâu
xanh cũng rất phong phú chất chống oxít hóa (antioxidants). Một
cuộc nghiên cứu tại đại học University of Houston ở Clear
Lake và trung tâm Universidad Nacional Autonoma de Mexico đã phát
hiện ra rằng trái dâu xanh có thể giúp chống lại sự suy
thoái trí nhớ liên quan đến tuổi già ở chuột.
Trắc nghiệm
khả năng nhận ra (một tiếng đồng hồ sau) các vật trình
bày cho các cụ chuột già cả được cho ăn với dinh dưỡng
có phụ trợ với trái dâu xanh trong vòng 4 tháng cho thấy các
cụ chuột đó có khả năng không thua kém gì các chàng chuột
trẻ khác. Các cụ chuột ăn dinh dưỡng bình thường không
thể nhận ra các vật thể trắc nghiệm.
Tiến sĩ
David Malin thuộc đại học University of Houston, Clear Lake đã
đánh giá, "cuộc nghiên cứu này có tiềm năng đầy hy vọng
trong việc ngăn ngừa các rối loạn về thần kinh hay tâm lý
trong dân số ngày càng trở nên già hơn của chúng ta.
Hiện nay,
người ta đang phân tích các não bộ của các con chuột tham
gia trong cuộc thí nghiệm này để xác định coi phải chăng
trái dâu xanh đã làm chậm lại tiến trình thoái hoá của
não.
Thử nghiệm
trên chuột cho thấy rau đay Mỹ (spinach) và trái dâu xanh (blueberries)
là thực phẩm giúp tăng khả năng trí óc.
Hưng Phạm
Dịch
|