Ăn quá
nhiều mì chính hại cho mắt
Người
bị bệnh võng mạc nên tránh dùng thực phẩm có mì chính.
Mì
chính có thể khiến võng mạc mỏng đi và gây mất thị lực
nếu sử dụng với hàm lượng lớn. Kết luận này được
các nhà khoa học Nhật Bản đưa ra sau khi tiến hành thử nghiệm
trên chuột. Họ cho rằng, mì chính có khả năng kết hợp
với một số cảm thụ thể ở tế bào võng mạc và tiêu
hủy chúng.
Nhóm
nghiên cứu của ông Hiroshi Ohguro, Đại học Hirosaka, đã thử
nghiệm trên 3 nhóm chuột: dùng mì chính hàm lượng cao(chiếm
20% khẩu phần ăn), hàm lượng vừa và không dùng gia vị này.
Sau 6 tháng, các nhà khoa học nhận thấy ở nhóm dùng nhiều
mì chính nhất:
- Một
số lớp thần kinh của võng mạc mỏng đi 75%.
-
Dịch thủy tinh bao bọc võng mạc chứa hàm lượng mì chính
cao.
-
Chuột không nhìn thấy ánh sáng tự nhiên nữa.
Một
số tổn thương cũng được ghi nhận ở nhóm dùng mì chính
mức vừa phải.
Ông
Hiroshi Ohguro cho biết, đây là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra
mối liên hệ giữa mì chính và tổn thương thị lực. Tuy
nhiên, nếu bạn là người thích bột ngọt thì cũng đừng
quá lo lắng. Các con chuột đã được dùng lượng gia vị
cực lớn và ảnh hưởng tới thị lực cũng sẽ chỉ xuất
hiện nếu bạn dùng mì chính ở mức tương tự. Việc dùng
thực phẩm nêm mì chính mỗi tuần một lần sẽ không gây
nguy hiểm cho sức khỏe.
Theo
ông Ohguro, nghiên cứu này cũng giải thích vì sao người dân
ở Đông Á hay bị bệnh glaucome áp lực bình thường hơn các
khu vực khác. Căn bệnh nói trên có thể dẫn tới mù mà không
làm tăng áp lực bên trong nhãn cầu.
Thu
Thủy (theo BBC)
Mì chính không
gây đau đầu
Nghiên
cứu mới của Đại học Harvard đăng trên tạp chí Dinh dưỡng
của Mỹ cho thấy, mì chính hoàn toàn không phải là thủ
phạm gây đau đầu như người ta vẫn tưởng.
Nghiên
cứu được tiến hành trên 130 người, tất cả đều than
phiền là bị đau đầu do dùng mì chính. Các nhà khoa học
cho họ dùng thử mì chính nguyên chất, thức ăn có và không
có mì chính. Kết quả là một số người đã phản ứng khi
dùng mì chính nguyên chất, nhưng không một ai có phản ứng
khi dùng thực phẩm được chế biến với món gia vị này.
Trước
đó, một nghiên cứu khác của Mỹ cũng cho thấy, mì chính
không gây dị ứng ở người dùng.
Thu
Thủy (theo HealthScout)
MSG
Myths
Does
it really cause headaches?
(HealthDayNews)
-- If you think Chinese takeout causes you headaches because of all the
monosodium glutamate (MSG) that's used to bring out the flavor of various
foods, you'll be surprised at this Harvard study.
According
to the Journal of Nutrition, MSG may not cause headaches after all.
University
researchers found 130 people who complained of MSG headaches and got them
to try foods with and without MSG. They also gave them samples of plain
MSG.
Some
of the people who had reported MSG headaches did react when they were given
pure MSG. But none of them had any reaction when the MSG was mixed with
food.
Copyright
© 2002 ScoutNews, LLC. All rights reserved.
Mì chính không
gây dị ứng
Tin
vui cho những người không thể ăn phở thiếu mì chính. Trong
một nghiên cứu trên phạm vi rộng về phản ứng tiềm tàng
với mì chính, các nhà nghiên cứu Mỹ không tìm thấy mối
liên hệ giữa những vấn đề sức khoẻ trầm trọng và
chất gia vị đã từng bị buộc tội là thủ phạm của "Hội
chứng nhà hàng Trung Hoa" này.
Từ
lâu, người ta đã cho rằng mì chính gây ra các phản ứng
xấu như: mệt mỏi, yếu cơ, cơn nóng bừng, đau đầu, tăng
bệnh hen và đánh trống ngực. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây
của các nhà khoa học tại Đại học Y California (Mỹ) không
chứng minh được điều này.
Nghiên
cứu được tiến hành trên 130 người từ Chicago, Boston và
Los Angeles. Những người này nói rằng họ đã từng phản
ứng xấu với các món ăn châu Á nghi là có chứa mì chính.
Người ta cho họ uống nước có chứa mì chính rồi nước
không chứa mì chính. Kết quả là không tìm thấy ảnh hưởng
dai dẳng hay nghiêm trọng của mì chính.
Thu
Thuỷ (theo Reuters, 30/12/02).
