Bài
II
ĂN
CHAY VÀ PHÒNG BỆNH
Ăn
chay là cách sống đạm bạc của những bậc tu hành nhằm
giữ gìn cho tâm hồn được an nhiên tự tại vì không dính
líu vào chuyện sát sinh. Song ngày nay, các khoa học gia đã
khảo cứu và đã đi đến một kết luận thống nhất rằng
người Mỹ và các nước Tây Phương sẽ không thể nào giảm
thiểu được tỷ số dân chúng trong nước mắc bệnh ung thư,
bệnh tim và một số bệnh nan y khác nếu họ không thay đổi
thói quen ăn uống bằng cách từ bỏ các thức ăn có nguồn
gốc động vật (ăn mặn) chuyển sang các thức ăn có nguồn
gốc thực vật (ăn chay).
Ông
T.Colin Campbell, nhà sinh hóa học, hiện là giám đốc cơ quan
nghiên cứu về Sức Khỏe, Dinh Dưỡng và Môi Sinh Cornell-China-Oxford
đã tiết lộ rằng: "Để ngăn ngừa các bệnh nan y hiện nay
đang lan tràn trên thế giới, chúng ta phải can đảm chấp
nhận thay đổi việc ăn uống theo sự chỉ dẫn của các khoa
học gia. Chỉ cần tiêu thụ một lượng thịt nhỏ bé nào
đó thôi cũng liên quan mật thiết tới nguyên nhân gây ra các
bệnh ung thư, bệnh tim mạch..., điển hình là hiện trạng
tại các nước Tây Phương và Mỹ Quốc". Ông nhấn mạnh:
"Ăn ít chất béo theo như sự hướng dẫn của Cơ Quan Sức
Khỏe và Dinh Dưỡng của Hoa Kỳ cũng chưa chắc có thể phòng
ngừa được các bệnh nan y đó. Điều cần yếu là chúng
ta phải ăn chay với những thức ăn thanh đạm nhưng không
kém phần bổ dưỡng".
Hiện
nay ông Campbell đang cùng một số khoa học gia khác thực hiện
chương trình hợp tác nghiên cứu Cornell giữa Học viện Y
Khoa Phòng Ngừa Trung Quốc và viện Đại học Oxford Hoa Kỳ.
Nhóm khoa học gia này còn nhận được sự bảo trợ 200 ngàn
Mỹ kim của Học Viện Nghiên Cứu Bệnh Ung Thư Quốc Gia Hoa
Kỳ nhằm khảo sát một cách rộng lớn về thói quen ăn uống,
tập tục sinh hoạt và các bệnh tật thường xảy ra tại
khắp lục địa Trung Quốc tận những vùng xa xôi hẻo lánh.
Họ đã quan sát và phỏng vấn trên 7 ngàn gia đình người
Trung Hoa và đã thu thập rất nhiều kiến thức mới mẻ cho
các chuyên gia y tế trên thế giới về nguyên nhân của nhiều
loại bệnh tật khác nhau. Từ đó họ nghiên cứu ra phương
pháp phòng chống bằng cách thay đổi thói quen ăn uống bằng
rau quả và ngũ cốc thích hợp hơn là bằng y dược thuần
túy.
Người
Trung Hoa tại các miền thôn dã hàng ngày ăn nhiều đồ ăn
thảo mộc gần như chay lạt. Do dó trong khẩu phần của họ
chứa rất ít chất béo nhưng lại nhiều chất xơ khác với
khẩu phần của người Mỹ và người Tây Phương ăn rất
nhiều thịt. Vì thặng dư chất béo động vật nên người
Mỹ và người Tây Phương thường hay bị phì mập. Nguyên
nhân dễ đưa đến bệnh ung thư, bệnh tim mạch...Ngoài ra
các khoa học gia còn nghiên cứu xem khẩu phần tiêu chuẩn
do Cơ Quan Dinh Dưỡng và Sức Khỏe Hoa Kỳ ấn định cho dân
chúng Mỹ có đạt được công hiệu trong vấn đề phòng chống
bệnh tật không. Cuộc khảo cứu cho thấy mặc dầu giảm
thiểu thịt động vật rất nhiều, nhưng dân chúng Hoa Kỳ
vẫn còn bị mắc chứng suy thoái tế bào (nguyên nhân gây
bệnh ung thư) cao hơn ở Trung Quốc. Không những thế, ngay
tại lục địa Trung Hoa cũng vậy, dân chúng trong thành thị
vẫn có tỷ lệ mắc bệnh ung thư cao hơn dân chúng sống trong
vùng nông thôn. Vì dân thành thị ăn nhiều thịt động vật
hơn dân ở nông thôn.
Hiện
nay người Mỹ tiêu thụ hàng ngày từ 35 đến 38 phần trăm
calories năng luợng cung cấp bởi thịt động vật. Trong khi
tiêu chuẩn ăn uống được chính thức ấn định bởi Cơ
Quan Sức Khỏe và Dinh Dưỡng chỉ có 30 phần trăm mà thôi.
Ngược lại tại Trung Quốc, nguồn năng lượng cung cấp bởi
thịt động vật cho cơ thể của con người hàng ngày là 15
phần trăm hoặc ít hơn. Chính nhờ phương pháp này mà người
Trung hoa đã ngừa được từ 80 đến 90 phần trăm các trường
hợp bị bệnh ung thư, bệnh tim và bịnh tiểu đường xảy
ra trong dân chúng trước tuổi 65. Đây là kết quả nghiên
cứu của ông Campbell nhằm tái xác nhận sự chính xác của
tập tài liệu "Phòng bệnh nan y bằng phương pháp ăn uống"
do Học Viện Ung thư Quốc Gia Hoa Kỳ phát hành vào năm 1982.
Các
chuyên gia y tế thường bảo các chứng bệnh nan y thường
xảy ra tại Hoa Kỳ và các nước Tây Phương là "bệnh Tây
Phương" (Western Diseases). Ý thức phương pháp phòng bệnh là
một việc, nhưng có đem ra áp dụng hay không lại là việc
khác. Bà Banoo Parpia, một trong những thành viên cao cấp của
phái đoàn đã phát biểu: "Vấn đề khó khăn nhất hiện nay
là người Mỹ và người Tây phương khó mà thay đổi được
thói quen ăn uống bằng cách dùng rau trái để thay thế thịt
động vật. Chúng tôi khẳng định rằng phương pháp này chẳng
những phòng chống được bệnh tật mà còn tiết kiệm được
khoảng 120 tỷ đô la hàng năm trong ngân sách y tế của chính
phủ". Đồng thời ông Campbell bảo nó cũng giảm thiểu được
sự ảnh hưởng tai hại vào môi sinh vì bớt được sự lạm
dụng tài nguyên thiên nhiên vào việc chăn nuôi gia súc.
Trong
hai năm qua, ông Campbell đã cùng với các đồng nghiệp của
ông cho phát hành trên 30 ấn bản về công trình nghiên cứu
mà họ đã thực hiện được. Gần đây ông đã thu gọn những
nghiên cứu đó vào một quyển sách mới vừa xuất bản với
nhan đề Western Diseases: Their Dietary Prevention and Reversibility.
Bà Parpia bảo một trong những khám phá nổi bật nhất của
phái đoàn nghiên cứu trong dân chúng Trung Hoa về các bệnh
nan y đáng ghi nhận như sau:
Các
thiếu nữ ăn thịt hàng ngày từ thuở nhỏ sẽ có kinh sớm
hơn các thiếu nữ ăn chay. Cho nên kích thích tố nữ sản
sinh ra nhiều trong suốt cuộc đời thanh xuân của họ. Do đó
khi tới tuổi trung niên trở lên, họ là những người dễ
mắc bệnh ung thư nhũ hoa nhất. Nói tóm lại, giảm thiểu
thịt động vật, ăn nhiều rau quả và ngũ cốc hoặc ăn chay
trường sẽ giảm thiểu được chất hormone nên cũng sẽ có
ít nguy cơ bị bệnh ung thư nhũ hoa hơn.
-
Bịnh
Xương Xốp (Osteopororis)
Những
phụ nữ ăn nhiều thịt, chất calcium trong cơ thể sẽ bị
bài tiết ra ngoài quá nhiều bằng đường tiểu, gây ra tình
trạng thiếu quân bình lượng calcium nên có nguy cơ dễ mắc
bệnh xương xốp hơn, nhất là đối với những phụ nữ trọng
tuổi.
Nguyên
nhân chính gây ra bịnh này là vì nhiễm vi khuẩn viêm gan B
trầm trọng. Nhưng tử suất của bệnh này cao liên hệ tới
sự gia tăng chất cholesterol trong máu, nguyên nhân vì ăn nhiều
thịt và mỡ động vật.
Người
Trung Hoa ăn nhiều thịt có tỷ lệ mắc chứng bệnh này gấp
5 đến 9 lần nhiều hơn những người ăn ít hoặc không ăn
thịt.
Ngoài
các bệnh ung thư vừ kể, ăn thịt còn có nguy cơ mắc phải
nhiều loại bệnh ung thư khác, kể cả bệnh ung thư ruột
già và bao tử. Ông Campbell kết luận: "Sau nhiều cuộc khảo
cứu, chúng tôi khẳng định rằng sự ăn uống có phương
pháp là động lực chủ yếu kiểm soát được sự phát sinh
của nhiều loại bệnh tật. Tuy nhiên sự chấp vá khẩu phần
bằng cách giảm thiểu lượng mỡ và thịt động vật chỉ
hữu hiệu đối với một vài trường hợp nào đó. Nó không
phải là phương cách tốt nhất để có thể khống chế được
nhiều bệnh nan y. Chỉ có cách ăn chay trường là xét ra hữu
hiệu mà thôi.
Gần
đây cơ quan y tế ở Ba Lan cho biết, trong thập niên 1990, tử
suất của những người chết vì bệnh tim mạch đã giảm
thiểu rất nhiều vì dân chúng trong nước đã thay đổi thói
quen ăn uống bằng cách sử dụng dầu ăn thảo mộc để thay
thế cho dầu mỡ dộng vật mà họ đã dùng từ trước tới
nay.
Tại
Phần Lan,các khoa học gia bảo, đối với các bệnh nhân đang
mắc phải chứng bệnh cao mỡ, chỉ cần giảm thiểu lượng
cholesterol trong máu của họ xuống 10 phần trăm thì tử suất
của những bệnh nhân chết vì bệnh tim mạch sẽ giảm thiểu
được 20 phần trăm.
Cách
nay 25 năm, Phần Lan là quốc gia đứng hàng đầu trên thế
giới có tỷ số dân chúng đã chết vì bệnh tim mạch. Nhưng
nhờ nhân dân trong nước đã ý thức, cải thiện thói quen
ăn uống bằng cách tiết giảm rất nhiều thịt động vật,
đồng thời phong trào ăn chay và dưỡng sinh được khuyến
khích rộng rãi, nên Phần Lan ngày nay đã có một bộ mặt
tốt đẹp về phương diện y khoa tại các nước trong vùng
Bắc Âu. Phong trào ăn chay và dưỡng sinh cũng còn được phổ
biến sang các nước văn minh khác như Anh Quốc và một số
quốc gia có tỷ số dân chúng mắc phải các chứng bệnh nan
y cao nhất trên thế giới.
Tóm
lại ăn chay ngày nay không còn là thói quen ăn uống đạm bạc
của những bậc tu hành nữa. Nó đã trở thành một phong trào
sống khỏe và đang được khuyến khích mạnh mẽ tại khắp
mọi nơi.