Bài
X
CƠ
QUAN Y TẾ ANH QUỐC KHUYẾN CÁO :
ĂN
THỊT NHIỀU SẼ BỊ BỆNH UNG THƯ
Sau
3 năm sưu tầm và nghiên cứu, toán chuyên gia khoa học đặc
trách tìm hiểu về sự dinh dưỡng và bệnh tật do Bộ Y Tế
Anh Quốc thành lập đã chánh thức tuyên bố và báo động
với công chúng rằng ăn thịt động vật là nguyên nhân chính
gây ra bệnh ung thư nhiều nhất trên thế giới. Toán chuyên
gia này bảo hàng ngày mỗi người ăn trung bình từ 140g thịt
trở lên đã có rất nhiều nguy cơ mắc bệnh ung thư các loại.
Những người ăn ít thịt từ 90g hoặc ít hơn mỗi ngày thì
sẽ ít có nguy cơ mắc phải chứng bệnh hiểm nghèo này hơn.
Mặc
dầu bị nhiều áp lực bởi các nghiệp đoàn sản xuất thịt,
nhưng sau nhiều cuộc bàn thảo, nhà cầm quyền Anh Quốc, vì
sự an nguy đối với sức khỏe của dân chúng, đành phải
loan báo kết quả cuộc nghiên cứu này một cách công khai.
Tuy
nhiên tại Úc Châu, theo thống kê cho biết trong năm 1993-1994,
trung bình mỗi người dân, hàng ngày tiêu thụ từ 218g thịt
trở lên, vượt hơn mức báo động nguy hiểm đến 80g mỗi
ngày cho mỗi đầu người. Trong khi chánh phủ Úc còn chậm
chạp chưa loan báo rùm beng việc này ra cho công chúng biết,
thì một số chuyên gia nghiên cứu, vì lương tâm chức nghiệp,
đã có lời cảnh cáo.
Bà
Kerin O'Dea, giáo sư về khoa Dinh Dưỡng tại trường Đại học
Deakin bảo bà rất tán thành kết quả nghiên cứu của Bộ
Y Tế Anh Quốc. Trong khi đó, giáo sư Bruce Amstrong thuộc hội
đồng nghiên cứu bệnh ung thư của trường Đại học New
South Wales khuyến cáo rằng chỉ có cách duy nhất để ngăn
ngừa sự nguy hiểm của bệnh ung thư là phải ăn nhiều rau
cải và trái cây trong khẩu phần hàng ngày. Ông còn bảo nước
Úc hiện nay là một quốc gia có tỷ số dân chúng mắc bệnh
ung thư trực tràng đứng vào hàng thứ nhì trên thế giới.
Tuy nhiên theo tin cập nhật của nhà chức trách Y Tế (Health
Authority) Úc Đại Lợi do công ty Dược Phẩm Norgine phổ biến,
cứ 22 người dân Úc thì hiện nay đã có một người mắc
phải bịnh ung thư đường ruột trước tuổi 75 và trung bình
hàng năm có đến 4600 người dân Úc đã chết vì chứng bịnh
nan y này. Đây là tỷ lệ cao nhất trên thế giới.
Một
báo cáo khác của Cơ quan Nghiên Cứu bệnh Ung thư trên thế
giới và Học viện Nghiên Cứu Bệnh Ung Thư Quốc gia Hoa Kỳ
đã dựa vào 4500 kết quả sưu tầm và nghiên cứu của các
khoa học gia và chuyên gia y dược đã loan báo rằng sự ăn
uống không đúng cách là nguyên nhân gây ra 1/3 tỷ số của
những bệnh nhân đã chết vì bệnh ung thư. Sự kiện nghiêm
trọng này có thể ngăn ngừa được bằng cách phải thay đổi
thói quen ăn uống của dân chúng và có thể giảm thiểu được
từ 3 đến 4 triệu người có nguy cơ mắc bệnh ung thư trên
thế giới.
Các
khoa học gia bảo mỗi người trong chúng ta cần phải tự chọn
lựa cho mình phương cách ăn uống thích hợp gồm có thành
phần các loại rau, đậu, trái cây và các loại ngũ cốc.
Họ còn chủ trương kêu gọi chánh quyền khắp nơi trên thế
giới hãy chánh thức loan báo cho công chúng biết để có ý
thức phòng ngừa hầu bảo vệ sức khỏe an toàn cho họ. Hiện
nay sự gia tăng tỷ số dân chúng mắc bệnh ung thư khắp nơi
trên thế giới là một lo ngại lớn nhất cho tất cả mọi
quốc gia. Theo thống kê của cơ quan Y Tế Quốc Tế, hàng năm
có thêm 10 triệu trường hợp những bệnh nhân ung thư mới
được phát giác. Con số này sẽ gia tăng thêm mỗi năm và
tính đến năm 2020 sẽ có tới 14 triệu rưởi người mắc
phải chứng bệnh nan y này.
Tiến
sĩ Phillip James, giám đốc học viện Sưu Tầm và Nghiên Cứu
Rowett ở Aberdeen Tô Cách Lan bảo phần đông người ta cho rằng
vấn đề phương pháp ăn uống để phòng ngừa bệnh ung thư
là chuyện cá nhân của mỗi người. Tuy nhiên đó không phải
là một việc đơn giản như vậy. Chánh quyền và cơ quan y
tế của các quốc gia khắp nơi trên thế giới phải đóng
góp một cách tích cực bởi vì tính chất của sự cải thiện
phương pháp ăn uống sẽ bị ảnh hưởng các chính sách về
nông nghiệp thuế khóa, kỹ nghệ thực phẩm và liên hệ đến
nhiều vấn đề trọng đại khác. Bà Marion Nestle, chủ tịch
phân khoa Nghiên Cứu về Thực Phẩm và Dinh Dưỡng của trường
Đại học New York bảo rằng phần lớn chánh quyền các quốc
gia không muốn bảo dân chúng của họ ăn ít thịt lại. Bà
tiếp: "Mỗi khi chánh phủ Hoa Kỳ muốn đề nghị dân chúng
ăn ít thịt lại hoặc từ bỏ việc ăn thịt thì các chính
trị gia phản đối ầm ĩ. Rốt cuộc rồi nhà nước đành
phải rút lại lời tuyên bố đó mà thôi. Mặc dầu từ cuộc
nghiên cứu này đến hết cuộc nghiên cứu khác, các khoa học
gia đều khuyến cáo dân chúng nên ăn ít thịt lại".
Tuy nhiên
một khi đã biết được ăn thịt có liên quan mật thiết
tới nguy cơ mắc bệnh ung thư mà người ta vẫn cứ lao đầu
vào sự nguy hiểm thì đó là quyền tự do chọn lựa của
mỗi người. Rất tiếc là thói quen ăn uống "bất cần đời"Ï
đó đã gây ra rất nhiều phiền toái và gánh nặng cho gia
đình cũng như xã hội.